Thay vì đến trực tiếp trường lớp để học, những người bận rộn lựa chọn khóa học online nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng cho mình. Cũng bởi nhu cầu đó, nhiều người đổ xô bán khóa học online khiến tính cạnh tranh của ngành tăng lên. Để bán được, bạn phải có chiến lược kinh doanh độc đáo. Ở bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm về cách bán khóa học online từ bước chuẩn bị cho tới khi làm chủ. Nếu bạn đang bắt đầu từ A, hi vọng bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đi tới Z một cách thành công.
Bán khóa học online kiếm bội tiền
Bán khóa học online là một hình thức kinh doanh mà sản phẩm chính là các khóa học trực tuyến. Ở đó, người học sẽ học ở mọi hoàn cảnh thông qua thiết bị có kết nối internet. Người dạy thay vì dạy trực tiếp sẽ dạy gián tiếp bằng các bài giảng điện tử.
Các khóa học online ra đời giúp tạo điều kiện thuận lợi để người có nhu cầu học mà không có điều kiện về thời gian, kinh tế có thể học mọi lúc, mọi nơi dễ dàng hơn. Cùng với đó, sự ra đời của các khóa học online ở đa dạng lĩnh vực cũng tạo ra nguồn thu nhập cho những người cung cấp dịch vụ khóa học trực tuyến.
Khác với những ngành nghề kinh doanh đem lại chủ động, chỉ được trả tiền cho sản phẩm ở một lần duy nhất (đi làm nhận lương hàng tháng, bán trái cây, đồ ăn,…). Bán khóa học online không đơn giản như hình thức thu nhập chủ động. Nó sẽ đem lại thu nhập thụ động cho người kinh doanh. Khi đó, người bán được trả khoản tiền không giới hạn cho nhưng sản phẩm khóa học mình kinh doanh.
Bạn chỉ cần tạo ra khóa học một lần duy nhất, nhưng khóa học đó sẽ được bán đi bán lại cho rất nhiều người. Khi khóa học vẫn còn có người mua, bạn vẫn thu về khoản tiền nhất định thì khi đó, thu nhập thụ động của bạn vẫn còn. Không cần lặp đi lặp lại một công việc, không cần đầu tư nhiều lần, tiền bán khóa học online sẽ là lợi nhuận thuần ngay sau khi bạn hoàn vốn ở những lượt bán đầu tiên. Có chăng, sau đó bạn sẽ chỉ mất thêm một khoản chi phí để quảng cáo, duy trì kênh bán khóa học của mình mà thôi.
Cơ hội đầu tư một lần, kiếm tiền nhiều lần như vậy, tại sao bạn còn băn khoăn không thử?
Cách bán khóa học online
Bán khóa học online đang trở thành một ngành kinh doanh thu về bội tiền cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng để có thể bán khóa học online đem về lợi nhuận cao, hãy chắc chắn rằng bạn đã có một sản phẩm khóa học chất lượng, đáp ứng nhu cầu người học và có chiến thuật kinh doanh khóa học phù hợp.
Nếu bạn là người sẽ phát triển các khóa học và tiến hành bán chúng luôn, hẳn bạn cũng cần có một lộ trình kế hoạch chi tiết. Dưới đây sẽ là một số gợi ý hỗ trợ bạn từ bước chuẩn bị tới khi bán và làm chủ mà bạn có thể tham khảo:
Bước 1 – Nghiên cứu thị trường
Dù là bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào cũng vậy, trước khi làm ra, bạn cũng cần xác định được mục đích, đối tượng mà bạn hướng đến. Với khóa học online cũng vậy. Bạn hãy xác định bằng cách trả lời một vài câu hỏi sau:
- Mảng kiến thức, chủ đề mà bạn muốn dạy là gì?
- Bạn tạo khóa học cho ai?
- Những đối tượng đó họ đang khao khát điều gì trên internet? Họ cần một khóa học như thế nào?
Cách tốt nhất để bạn có thể hiểu được khách hàng của bạn đó là biến mình trở thành một người dùng, tìm hiểu tại những cộng đồng, diễn đàn, hội nhóm về lĩnh vực liên quan. Hãy tìm hiểu những khó khăn, bất cập mà người học môn học đó đang gặp phải.
Bên cạnh đó, bạn hãy thử tìm hiểu cả những đối thủ của mình, những khóa học tương tự, họ đang cung cấp những khóa học như thế nào? Ưu điểm – nhược điểm mà khóa học đó có là gì?
Bước 2 – Xác nhận những điều cần có cho khóa học online của bạn
Sau khi nghiên cứu kỹ về thị trường, xác định được chủ đề, đối tượng người học, những mong muốn của người học rồi. Việc tiếp theo bạn cần làm đó là xác định các kiến thức mà bạn sẽ cung cấp trong khóa học online.
Kiến thức thì luôn vô biên vô tận, một khóa học bạn sẽ không thể ôm đồm được tất cả các kiến thức rộng lớn đó. Hãy chọn lọc những chủ đề hay ho nhất, kiến thức trọng tâm nhất, điều mà người học đang thực sự muốn học vào khóa học trực tuyến đó.
Bước 3 – Tạo khóa học online
Kế hoạch đã cụ thể, bạn có thể bắt tay vào tạo ra khóa học online với những nội dung đã có rồi. Trong quá trình tạo khóa học online, hãy phân chia thành từng chủ đề theo từng buổi học.
Hãy cân nhắc về lượng kiến thức sẽ được chia thành bao nhiêu chủ đề, tương ứng bao nhiêu buổi học, mỗi buổi sẽ được diễn ra trong thời gian bao lâu,… Điều này giúp bạn kiểm soát được về cả kiến thức cũng như thời lượng giảng dạy sao cho khoa học, phù hợp với học viên nhất.
Một mẹo giúp khóa học của bạn trở nên thu hút, kích thích người học tiếp tục tham gia chính là pre – sale. Pre – sale được hiểu đơn giản là đưa cho học viên một phiên bản học thử trước khi chính thức học toàn bộ cả khóa. Hãy dùng 10 – 20% khóa học để học viên có thể được trải nghiệm thử về kiến thức cũng như phong cách giảng dạy của bạn.
Điều này không chỉ giúp tạo người học tiết kiệm thời gian, tạo động lực và hứng thú cho người học mà còn giúp khóa học thêm phần chuyên nghiệp, nâng cao uy tín cho đơn vị cung cấp khóa học.
Bước 4 – Tạo trang hoặc lựa kênh bán hàng
Sau khi đã có một khóa học online hoàn chỉnh, bạn sẽ bắt đầu chuẩn bị cho việc bán khóa học. Để bán khóa học online thì bạn cần có một hoặc nhiều nơi để trưng bày mặt hàng của mình.
Theo kinh nghiệm mà đơn vị thiết kết web & marketing MonaMedia chia sẽ, bạn có thể trưng bày/giới thiệu khóa học online ở nhiều nơi như: website, kênh mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, Zalo,…). Ngoài việc tạo ra một kênh để cung cấp thông tin, giới thiệu về khóa học, bạn có thể kết hợp chạy quảng cáo, thuê reviewer để quảng bá khóa học của mình tới rộng rãi khách hàng hơn.
Bước 5 – Tiến hành bán khóa học online
Bạn có thể giao bán ngay tại các kênh mạng xã hội, website của mình, chào bán khóa học qua email, gọi điện theo data khách hàng tiềm năng, tổ chức hội thảo, sự kiện ra mắt,… Có rất nhiều cách để bạn thực hiện bán các khóa học trực tuyến của mình.
Để có thể tìm được khách hàng và bán khóa học online hiệu quả, bạn hãy kết hợp bán bằng nhiều phương pháp, trên nhiều kênh khác nhau. Chiến lược tiếp thị này cũng đang được các nhà phát triển khóa học áp dụng tương đối phổ biến hiện nay.
Bước 6 – Thu thập review của người học
Sau khi đã có một lượng học viên nhất định thử và hoàn thành khóa học, bạn đừng quên thu thập những review (đánh giá) của người học. Điều này không chỉ giúp bạn nhận ra được những điểm được – chưa được trong khóa học của bạn thông qua chính đối tượng học viên bạn trải nghiệm.
Những review chân thực đó, đặc biệt là review tích cực cũng chính là yếu tố giúp bạn quảng cáo khóa học tới đông đảo khách hàng hơn.
Bước 7 – Nâng cấp khóa học & phát triển ngày một chất lượng hơn
Khóa học mặc dù đã phát triển xong, đang đi vào hoạt động, nhưng hẳn vẫn có những khuyết điểm, chưa hoàn thiện. Bởi vậy, bạn đừng quên nâng cấp khóa học, cải thiện chất lượng từ kiến thức, phương pháp giảng dạy, phương tiện hỗ trợ giảng dạy,… Nói tóm lại, hãy cải tiến toàn diện khóa học để chúng thực sự đáp ứng nhu cầu của người học nhất có thể.
Một số lưu ý khi bán khóa học online
Khi tạo và bán khóa học online, bạn cần có nhớ một số lưu ý quan trọng sau đây:
- Mỗi khóa học muốn thu hút học viên, hãy tạo ra điểm độc đáo riêng.
- Quan tâm tới bố cục, lượng kiến thức, ngôn ngữ & giọng nói, chất lượng video (âm thanh, màu sắc,…).
- Tạo ra một bản giới thiệu khóa học thu hút phù hợp với từng kênh đăng bán.
- Xây dựng kênh truyền thông bài bản là một cách để bạn tạo tầm ảnh hưởng cho bản thân cũng như khóa học của bạn.
- Không ngừng phát triển khóa học theo sự phát triển của thời đại, phù hợp nhu cầu người học.
Ngoài ra nếu bạn muốn chụp hình profile doanh nhân hay chụp profile cá nhân để xây dựng thương hiệu quảng cáo cho khóa học, hãy liên hệ đến Mona Media. Đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ quay tvc quảng cáo doanh nghiệp, chụp ảnh doanh nghiệp chất lượng với giá phải chăng. Bên cạnh đó, Mona Media còn là đơn vị dẫn đầu trên thị trường thiết kế website bán hàng, thiết kế phần mềm quản lý trung tâm tiếng Anh, dịch vụ SEO tổng thể… Do đó, nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế phần mềm quản lý các khóa học online của mình thì Mona Media sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo mà bạn không nên bỏ qua.
Có rất nhiều cách bán khóa học online trong thời đại phát triển công nghệ 4.0 và hội nhập thế giới không còn khoảng cách như hiện nay. Nhưng nếu bạn tận tâm từ bước đầu tạo khóa học cho tới khi bán đứa con tinh thần của mình thì hãy chăm chút và cẩn thận từng bước một. Hãy đảm bảo tất cả đều trong vòng kiểm soát của bạn. Hi vọng những hướng dẫn về cách bán khóa học online từ a – z trên đây sẽ là hành trang hỗ trợ bạn tạo và bán khóa học thành công.