Xu thế marketing online hiện nay đang chiếm lĩnh thị trường. Bất kể ngành nghề nào cũng cần đến chiến lược này, ngành giáo dục cũng không ngoại lệ. Ngành giáo dục nói chung đang bị cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Vậy làm thế nào để quảng bá hình ảnh giáo dục đến mọi người được hiệu quả nhất? Làm thế nào để tạo ra lợi thế cạnh tranh với các tổ chức giáo dục khác trong toàn ngành? Hôm nay chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn các chiến thuật marketing giáo dục chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả. Bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy theo dõi ngay thôi!
Marketing giáo dục là gì?
Marketing giáo dục có thể hiểu là hoạt động cung cấp các sản phẩm dịch vụ đến với cộng đồng. Sản phẩm của marketing giáo dục là các loại dịch vụ đem lại lợi ích cho khách hàng, đó chính là các học viên.
Hiện nay có quá nhiều trung tâm dạy học mọc lên, lớp năng khiếu, trung tâm ngoại ngữ … Do đó, marketing trong ngành giáo dục vì thế mà bị cạnh tranh khốc liệt. Vậy phải có những giải pháp marketing giáo dục nào cho phù hợp với xu thế này? Mọi người hãy theo dõi nội dung sau ngay thôi.
Một số công cụ chiến lược quảng cáo ngành giáo dục
Quảng cáo từ khóa
Quảng cáo từ khóa (Google ads) là những hoạt động marketing giúp đưa trang web của cơ sở giáo dục đó lên hàng đầu công cụ tìm kiếm. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa thì website của bạn sẽ lên top đầu. Từ đó mọi người sẽ biết đến cơ sở giáo dục của bạn được nhanh chóng hơn nhiều.
Bạn cần xây dựng trang web của mình chất lượng để có thể tăng thứ hạng xếp hạng. Có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO, hay thuê một doanh nghiệp chuyên về mảng này để giúp bạn làm điều đó. Bạn nên chú ý đến chi phí khi thuê người giúp bạn cải thiện trang web nhé.
Email marketing
Hình thức này được đánh giá là khá hiệu quả khi có nhiều cơ sở giáo dục đã áp dụng thành công. Họ sẽ gửi email về cho phụ huynh học sinh với các chương trình đào tạo; Học phí; Ưu đãi cho sinh viên theo học; Chất lượng đầu ra;… Qua đó phụ huynh sẽ nắm bắt thông tin về trường học được rõ ràng nhất. Từ đó học sẽ quyết định có cho con em mình theo học hay không.
Đây là một phương pháp marketing giáo dục mà bạn nên chú ý. Qua một số công cụ, bạn có thể kiểm tra người dùng tương tác với email của bạn như thế nào. Từ đó có thể đưa ra những chiến thuật marketing giáo dục hiệu quả hơn.
Tối ưu hóa website
Tối ưu hóa website (Search engine optimization) là cách sử dụng các công cụ để đưa trang web của bạn lên top đầu tìm kiếm. Hãy thiết kế website cao cấp với giao diện đẹp, đầy đủ tính năng cần thiết như tìm khóa học, online chat… để thương hiệu của trường trông chuyên nghiệp hơn. Tốt nhất là nên thuê một địa chỉ uy tín giúp bạn thực hiện điều này.
Bằng cách tối ưu hóa website, website bạn sẽ hiện trong top kết quả tìm kiếm. Từ đó học sinh sẽ biết đến cơ sở giáo dục, trung tâm của bạn nhiều hơn. Nếu biết cách làm tốt điều đó thì đây sẽ là một phương pháp marketing giáo dục vô cùng hiệu quả. Ngày nay mọi người đều có thể truy cập Internet dễ dàng. Do đó mọi người cũng sẽ dễ dàng lên Google và tìm kiếm thông tin về giáo dục nếu họ đang có nhu cầu.
Social network
Hiện nay mạng xã hội đang trong thời kì bùng nổ với sô lượng người dùng vô cùng khủng. Cho nên đây cũng là hình thức marketing giáo dục mà bạn không nên bỏ qua. Bạn có thể tận dụng các mạng xã hội như : Facebook; Zalo; Instagram để quảng bá hình ảnh của trường, trung tâm dạy học. Nhờ các tin quảng cáo mất tiền, cơ sở của bạn sẽ tiếp cận đến các bậc phụ huynh được nhanh chóng hơn. Họ sẽ nhấn vào quảng cáo nếu họ quan tâm về lĩnh vực bạn đang giới thiệu. Đây là hình thức marketing giáo dục khá hiệu quả và phổ biến hiện nay.
5 chiến thuật marketing giáo dục hiệu quả nhất hiện nay
Nắm bắt thời điểm chính xác
Để có được chiến thuật marketing giáo dục hiệu quả thì đầu tiên bạn phải biết nắm bắt thời điểm. Hãy quan sát và chuẩn bị kĩ càng cho chiến dịch marketing giáo dục này. Thời điểm tuyển sinh nhộn nhịp nhất là từ tháng 6 đến tháng 9, hãy tân dụng khoảng thời gian này. Nhưng phải làm thế nào để đưa hình ảnh trường đến học sinh và phụ huynh? Vậy nên, bạn cần phải có sự chuẩn bị trước.
Hãy thực hiện các hình thức quảng bá, truyền thông như đã nói ở trên. Nếu bạn để đến lúc tuyển sinh rồi mới bắt tay vào việc truyền thông thì sẽ không kịp. Không những vậy, trên thị trường có rất nhiều đối thủ đang muốn cạnh tranh với trường bạn. Cho nên phải biết tận dụng thời cơ và chuẩn bị kĩ càng trước mỗi mùa tuyển sinh.
Tiếp cận người dùng đa phương tiện
Marketing giáo dục sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều người dùng qua các kênh quảng cáo. Cho nên bạn cần tối ưu nội dung trên các trang web mà bạn quảng cáo. Nội dung chất lượng sẽ thu hút người dùng biết đến bạn nhiều hơn. Một số kênh quảng cáo hữu ích như: Facebook, Zalo, Website,… Hiện nay lượng người có thể truy cập Internet tăng nhanh chóng nên đây là thời cơ bạn không thể bỏ qua.
Tùy từng kênh quảng bá khác nhau mà bạn sẽ phải đề ra các chiến dịch được thông minh và phù hợp nhất. Thuê người thiết kế banner và quảng cáo trên website; Quảng cáo mất phí trên Facebook,… Nói tóm lại, tùy các kênh khác nhau mà bạn sẽ phải đề ra các chiến lược marketing khác nhau. Bạn cũng có thể thuê marketer giỏi để hỗ trợ cơ sở giáo dục của bạn thực hiện điều này.
Sử dụng các công cụ digital để tối ưu hóa
Hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ SEO giúp website của bạn có thể on top tìm kiếm để lựa chọn được công cụ hỗ trợ tốt nhất thì bạn có thể tham khảo qua dịch vụ SEO Mona Media là một trong ít công ty lập trình website hàng đầu không những sở hữu dịch vu thiết kế website chất lượng được nhiều khách hàng yêu thích. Không chỉ những thế còn có cả dịch thiết kế app cùng với dịch vụ SEO website tổng thể hàng đầu ngay nay. Nhưng bạn cần phải biết sử dụng những công cụ đó để marketing giáo dục được hiệu quả nhất. Với một bài content, bạn sẽ phải tối ưu chúng để đưa bài viết đó lên hàng đầu thanh tìm kiếm. Các hình thức quảng cáo trên Facebook cũng vậy, bạn cần phải hết sức chú ý.
Không phải mỗi thuê quảng cáo là đã đem lại hiệu quả ngay. Bạn còn phải quan sát xem nó diễn ra như thế nào. Nếu không tiếp cận được nhiều người dùng thì bạn nên xem xét lại và đưa ra những chiến lược marketing giáo dục thông minh hơn. Tối ưu hóa bằng các công cụ digital marketing hiện nay khá phổ biến và có khá nhiều công cụ. Ban cần tìm hiểu và xem xét dùng công cụ nào để đem lại hiệu quả nhất cho bạn.
Trở thành một nhân tố khác biệt
Làm thế nào để tạo ra lợi thế cạnh tranh với các cơ sở giáo dục khác? Bạn cần phải tạo ra sự khác biệt của mình, tức là phải có điểm mới. Nhờ đó mà cơ sở của bạn sẽ trở nên nổi bật và được mọi người biết đến nhiều hơn. Tìm được giá trị cốt lõi của bạn và làm cho nó nổi bật trước công chúng là điều bạn cần làm.
Nếu học sinh theo học tại cơ sở giáo dục của bạn thì sẽ hơn gì những nơi khác? Bạn cần làm rõ câu trả lời đó, đưa tính minh bạch vào các bài quảng cáo. Nhờ đó sẽ tạo nên uy tín cũng như sự tin tưởng của mọi người cho trường của bạn. Một chiến lược marketing giáo dục hiệu quả thể hiện sự thông minh của người marketer.
Thấu hiểu khách hàng tương lai
Bạn cần xác định rõ ràng đối tượng tuyển sinh là học sinh độ tuổi nào. Đặt mình vào vị trí của học sinh và xem họ thực sự cần gì. Qua đó có thể đưa ra những chiến thuật marketing giáo dục hiệu quả. Thấu hiểu được học sinh sẽ thu hút được học sinh theo học cơ sở của mình. Bởi lẽ nắm bắt được suy nghĩ thì bạn có thể đưa ra những chương trình đào tạo phù hợp.
Học sinh theo học chính là đối tượng tạo nên thành công cho cơ sở giáo dục của bạn. Ngành giáo dục khác với những ngành khác, sử dụng các công cụ marketing giáo dục thế nào để không vụ lợi. Làm thế nào để marketing giáo dục nhưng không được làm mất bản chất giáo dục? Do đó, bên cạnh việc đưa ra chiến lược marketing giáo dục hợp lí nhất, bạn cũng cần sử dụng phần mềm quản lý để vận hành trung tâm một cách chất lượng và hiệu quả nhất. Một số phần mềm quản lý trung tâm phổ biến hiện nay có thể kể đến như: phần mềm quản lý trung tâm tiếng Anh, phần mềm quản lý mầm non, phần mềm quản lý trường học,… Bạn có thể dễ dàng lựa chọn được loại phần mềm phù hợp với nhu cầu sử dụng của trung tâm.
Ngoài ra, để làm một chiến lược truyền thông tích hợp cho dự án giáo dục, doanh nghiệp cũng cần đầu tư thêm nhiều nguồn lực cho media. Bạn có thể thuê dịch vụ chụp ảnh profile công ty giáo dục, quay tvc quảng cáo để quảng bá hình ảnh được tốt hơn. Đơn vị marketing sẽ hỗ trợ bạn thực hiện những khâu quay chụp, dựng video để ra sản phẩm hoàn hảo.
Kết luận
E-pro vừa đem đến cho các bạn 5 chiến thuật marketing giáo dục hiệu quả nhất hiên nay. Cơ sở giáo dục của bạn đang gặp nhiều khó khăn, bị cạnh tranh bởi nhiều cơ sở giáo dục khác hoặc đang muốn quảng bá hình ảnh đến mọi người thì bạn không nên bỏ qua bài viết này. Đưa ra chiến thuật marketing giáo dục thông minh sẽ giúp ngành giáo dục nói chung phát triển mạnh mẽ hơn.