5 Ngộ nhận về giáo dục STEM

Mô hình giáo dục STEM là một mô hình giáo dục được áp dụng rộng rãi trong nhiều năm qua ở các nước phát triển giàu có, nhưng hiện nay mới được du nhập vào Việt Nam. Vì nó mới cho nên nó không tránh khỏi chúng ta có những ngộ nhận chưa chính xác về nó. Trong bài viết này, mình sẽ đề cập đến 5 ngộ nhận hiện nay về giáo dục STEM. 

1.Giáo dục STEM là học lập trình và lắp ráp robot.

Một số công ty ở nước ta đưa hoạt động dạy làm robot (robotics) dưới tên giáo dục STEM nên đã gây ra nhiểu sự hiểu lầm trong phần lớn phụ huynh, giáo viên và người học.  

Giáo dục STEM không chỉ là các hoạt động học lập trình, lắp ráp robot; nó bao hàm đa dạng nhiều chủ đề khác nhau từ toán học, sinh học, hóa học, đến khoa học môi trường, khoa học vũ trũ.

2.Giáo dục STEM đòi hỏi chi phí lớn về cơ sở vật chất 

Vì thấy nhiều hình ảnh các lớp học STEM trang bị các đồ chơi như robot, liên quan đến lập trình, máy tính nên nhiều người lầm tưởng rằng phương pháp mới này cần đầu tư nhiều tiên bạc. Về thực tế, hoạt động trong bất kể ngành nghề gì cũng cần có sự đầu tư tương đối về vật chất, nhưng nó cũng chỉ là phương tiện để giúp con người đạt được mục đích giáo  dục của mình. Mặt khác, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng các cơ sở vật chất sẵn có như trường học, phòng thí nghiệm. Hoạt động STEM rất đa dạng và có thể tốn rất ít phí, chẳng hạn như các hoạt động dã ngoại, môi trường để dạy cho trẻ các kỹ năng quan sát, xử lý tình huống, đặt câu hỏi…

3.Giáo dục STEM hợp với nam hơn với nữ

Thực ra thì hợp hay không hợp là do quan điểm của chúng ta chứ nó không liên quan gì đến giới tính. Chúng ta chịu ảnh hưởng lớn từ văn hóa Á Đông trọng nam khinh nữ nên thường ngộ nhận rằng các công việc đầu óc, kỹ thuật, công nghệ không dành cho nữ mà chỉ dành cho nam. Thậm chí, cách đây vài chục năm, nữ giới còn không được học toán, nhưng ngày nay ta thấy nữ giới cũng có thể học giỏi và thành công trong toán học như nam giới.

Giáo dục STEM cũng vậy, nó phù hợp với mọi giới tính, vấn đề chỉ là về mặt nhận thức. Ngoài ra, đây là xu hướng giáo dục hiện đại để đáp ứng nhu cầu thị trường việc làm cho thế kỷ mới, nếu chúng ta không chịu thích nghi thì chắc chắn chúng ta sẽ bị tụt hậu và gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

4.Giáo dục STEM không phù hợp với trẻ mẫu giáo, tiểu học

Thực tế thì chính các em nhỏ mẫu giáo, tiểu học là đối tượng cần được tiếp cận với giáo dục STEM sớm nhất. Ở độ tuổi này, các em chủ yếu học qua hình ảnh, trải nghiệm với các giác quan nên phương pháp này giúp các em dễ tiếp thu và hứng thú học hơn. 

Thay vì chỉ dạy lý thuyết đơn thuần, cách học mới này cho các em trải nghiệm thực tế, bản thân được đắm chìm vào thực hành sẽ giúp các em say mê, hiểu được các khái niệm, trừu tượng, phức tạp một cách dễ dàng hơn. 

5.Giáo dục STEM là mất cân bằng giáo dục

Một trong những điểm yếu của học sinh, sinh viên ở nước ta đó là rất thiếu kỹ năng, tư duy phân tích, phản biện. Học sinh thường thụ động và không biết đặt câu hỏi tại sao nó lại như vậy, người ta nói sao nghe vậy chứ không có biết chất vấn, thắc mắc nguyên nhân, lý do của nó.

Giáo dục STEM sẽ trang bị cho các em tất cả các kỹ năng đó, chẳng hạn như khả năng tư duy bậc cao, tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề. Các kỹ năng tư duy này không chỉ giúp các em học tốt các môn khoa học mà còn giúp các em nhạy bén hơn về các môn học xã hội, hoàn thiện toàn diện bản thân. 

Bạn đã biết giáo dục STEM là gì? Đọc thêm tại đây bạn nhé.  

 

#

Comments are closed