Hủy

Phương pháp dạy học dự án kích thích phát triển tư duy cho trẻ

Thứ sáu, 05/07/2019

GiadinhNet - Giáo dục Mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và phát triển nhân cách, trí tuệ của trẻ, nhưng giáo dục như thế nào cho đúng để có thể góp phần phát triển cả thể chất, tình cảm, kỹ năng về ngôn ngữ và nhận thức của trẻ lại đang là một câu hỏi lớn với ngành giáo dục.

 

Ngoài phương pháp giáo dục truyền thống đang được áp dụng rộng rãi thì hiện nay giáo dục Việt Nam cũng đã tiếp cận và triển khai nhiều phương pháp giáo dục hiện đại trên thế giới, trong đó có thể kể đến Phương pháp dạy học dự án trong giáo dục mầm non.

Phương pháp dạy học theo dự án

Phương pháp dạy học dự án là phương pháp cho trẻ nghiên cứu sâu một đề tài cụ thể. Trong quá trình khám phá, trẻ được tự lên kế hoạch, tự thực hiện và điều hành các hoạt động trải nghiệm của chính mình, giáo viên chỉ có vai trò định hướng, hỗ trợ trẻ trong các hoạt động. Dạy học dự án có mối liên hệ chặt với Chương trình Khung của Bộ GD&ĐT ở các mảng kiến thức và kỹ năng cần đạt trên trẻ ở từng độ tuổi.

02

Dạy học dự án giúp trẻ nghiên cứu sâu theo từng đề tài cụ thể.

Dạy học Dự án là một hình thức dạy học trong đó trẻ đóng vai trò trung tâm, dưới sự giúp đỡ của cô giáo, trẻ tự giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp nào đó cả về lý thuyết lẫn thực hành. Qua đó trẻ tạo ra được các sản phẩm của mình và có thể giới thiệu chúng với mọi người.

Với phương pháp Dạy học Dự án, giáo viên không còn giữ vai trò chủ đạo mà là người hướng dẫn, giúp đỡ, tạo môi trường, tạo vai trò cho trẻ trong dự án. Theo đó, tính tự lực, tích cực tham gia vào các hoạt động của trẻ được nâng cao; đòi hỏi, khuyến khích và phát triển sự sáng tạo, tính trách nhiệm, kĩ năng làm việc nhóm và đặc biệt phát triển ở trẻ kỹ năng tư duy, giải quyết các vấn đề phức hợp.

Dạy học dự án cho trẻ Mầm non

Phương pháp dạy học dự án với trẻ Mầm non được triển khai theo 3 bước cơ bản: Mở dự án, kết nối thông tin về dự án và đóng dự án. Bước mở dự án là bước đóng vai tò quan trọng trong suốt quá trình thực hiện dự án. Giáo viên thực hiện mở dự án thành công sẽ tạo cho trẻ hứng thú, động lực để khám phá dự án một cách tích cực. Hoạt động Mở dự án giúp cho giáo viên khảo sát được kiến thức của trẻ về đề tài đã lựa chọn để chủ động định hướng hoạt động của trẻ.

02

Dạy học dự án kích thích tư duy của trẻ phát triển.

Còn về phía học sinh: Trẻ được tái hiện lại những kiến thức mình đã biết về đề tài và liệt kê ra những điều mình muốn biết thêm về đề tài, giáo viên có thể gợi ý để trẻ tìm ra vấn đề. Từ đó trẻ tự lập được kế hoạch cho mình trong quá trình khám phá dự án: Tìm câu trả lời cho những thắc mắc bằng cách nào? ở đâu? Khi nào?

Giai đoạn kết nối thông tin về dự án. Đây là quá trình trẻ thực hành tìm hiểu các kiến thức trả lười cho các thắc mắc của mình bằng các hoạt động với các kỹ năng: tìm kiếm, thu thập, lưu trữ và xử lý thông tin, tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế. Trong giai đoạn này giáo viên sẽ giúp trẻ lên kế hoạch tìm kiếm thông tin qua các phương tiện như máy ảnh, máy tính, chuyến đi, vẽ…. sau đó trẻ sẽ báo cáo lại kết quả tìm được thông tin đó.

Đóng dự án là bước triển khai cuối cùng trong một dự án học. Ở bước đóng dự án này, trẻ được thể hiện lại những kiến thức, kỹ năng trẻ lĩnh hội đươc qua quá trình khám phá dự án. Để làm được điều đó đòi hỏi trẻ phải có kỹ năng ghi nhớ, tổng hợp, thuyết trình… Giai đoạn tổng kết, đóng dự án trẻ có thể so sánh minh chứng, bằng chứng với những cái trẻ đã biết và muốn biết, sau đó cùng nhau thảo luận về cách trình bày, thể hiện với mọi người. Cuối cùng các bé có thể mời bố mẹ, khách, bạn bè tới tham dự buổi tổng kết để chứng kiến và xem mình thể hiện sự hiểu biết thông qua những vấn đề trong dự án vừa học.

Trẻ tiếp cận phương pháp học dự án với các chương trình Giáo dục công nghệ của EPRO

Nắm bắt xu hướng giáo dục đang lan rộng trên toàn thế giới, Công ty EPRO đã phát triển các chương trình học ứng dụng công nghệ cao dành riêng cho trẻ Mầm non Việt Nam bao gồm:

Touch English! - bộ chương trình làm quen với Tiếng Anh duy nhất dành cho trẻ Mầm non từ 18 tháng tuổi theo định hướng khung chương trình của Đề án ngoại ngữ quốc gia giúp trẻ phát triển tối đa trí thông minh ngôn ngữ và năng lực cốt lõi thế kỷ 21.

04

E-Robot Coding - bộ chương trình cho trẻ làm quen với lập trình, tích hợp việc dạy lập trình và ngôn ngữ (Tiếng Anh) nhằm phát triển tư duy sáng tạo, trí thông minh ngôn ngữ, kỹ năng giải quyết vấn đềđa trí thông minh cho trẻ từ 3 – 12 tuổi.

01

Cả 2 bộ chương trình đều ứng dụng những phương pháp dạy học tiên tiến nhất hiện nay như: CLIL -Trải nghiệm – Tình huống, Gamification, Sơ đồ tư duy, Đa giác quan, và đặc biệt là phương pháp Dự án nhằm phát triển cho trẻ năng lực đáp ứng yêu cầu về ngôn ngữ cũng như kỹ năng mềm của thế kỷ 21.

Theo giadinh.net

register