Hủy

CÁC DIỄN GIẢ HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI THAM DỰ HỘI THẢO QUỐC TẾ STEM TẠI HÀ NỘI

Thứ hai, 26/11/2018

Ngày 18/11 vừa qua, 4 diễn giả hàng đầu về STEM đã đến tham dự Hội thảo quốc tế “STEM- Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số” tại Hà Nội.

Thời gian gần đây, công nghệ 4.0, kỷ nguyên công nghệ, hay công dân toàn cầu đang là những từ khóa được nhắc đến rất nhiều. Nền kinh tế - xã hội có những bước chuyển mình lớn theo xu thế của thời đại, để giúp người dân không bị tụt hậu trong guồng quay như vũ bão ấy, giáo dục đang là lĩnh vực gánh trọng trách và được quan tâm rất nhiều.

Hội thảo quốc tế nhằm cập nhật những kiến thức, thông tin hữu ích về phương pháp giáo dục STEM, một phương pháp đang đặc biệt được khuyến khích áp dựng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như: Mỹ, Anh, Phần Lan, Singapore, Hàn Quốc,… nhằm đào tạo ra thế hệ lao động chất lượng cao của thời đại kỷ nguyên số, đồng thời mở ra cơ hội kết nối các nhà khoa học, nhà giáo dục uy tín trên thế giới chia sẻ, gợi ý cách ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến cho giáo viên và phụ huynh Việt Nam.



Tiến sĩ Diana Wehrell-Grabowski

Phiên tham luận đầu tiên: “Tổng quan STEM trên thế giới” do Tiến sĩ Diana Wehrell-Grabowski, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về STEM và ứng dụng STEM vào lớp học chủ trì.

Với 35 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu và giảng dạy, đảm đương nhiều cương vị như: chuyên gia về Khoa học và STEM, nhà sư phạm, người truyền cảm hứng giáo dục trẻ nhỏ, bà Diana đã thu hút tất cả những ai tham gia bằng bài giảng sinh động của mình. Bà chỉ ra rằng, lâu nay giáo viên thường nghĩ mình là trung tâm, tuy nhiên, ở phương pháp STEM, giáo viên là người đồng hành, đứng bên cạnh để cùng học sinh sáng tạo, có suy nghĩ độc lập, tự tìm tòi, khám phá thế giới và khám phá chính bản thân mình.

Tiến sĩ Diana cho rằng, STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary).

Người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

“Người dạy không nhất thiết phải đi đến đích nào mà quan trọng, cách thức và phương pháp dạy ra sao để học sinh đạt được đích đó.

Lâu nay giáo viên thường nghĩ mình là trung tâm. Tuy nhiên, theo phương pháp dạy mới, giáo viên là người đồng hành, đứng bên cạnh để cùng học sinh sáng tạo, có suy nghĩ độc lập, tự tìm tòi, khám phá thế giới và tự khám phá chính bản thân mình. "Quan trọng hơn việc dạy là cách dạy", TS Diana khẳng định.

Tiếp nối phiên tham luận của bà Diana là Tham luận về Phát triển tư duy sáng tạo của ông Lee Chung Kook - Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO (World Mathematics Olympiad), nhà Sáng lập CMS Edu – Tập đoàn giáo dục hàng đầu thế giới về các chương trình phát triển tư duy sáng tạo. Tư duy sáng tạo là một trong những năng lực quan trọng nhất trong việc hình thành nên những công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số.

Tại Hội thảo, ông Lee thử đưa ra một phép toán khi kết hợp giữa các môn học này với nhau. Ông cho rằng, bản chất mỗi môn học đã có nội hàm nhiều vấn đề. Nếu kết hợp cả 4 bộ môn này lại, sẽ cho ra n kết quả. Đó là lợi thế của giáo dục STEM so với cách dạy đơn lẻ như trước đây.


Ông Travis Stewart- Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Đào tạo và Quản lý giáo viên nước ngoài Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax English

Một yếu tố quan trọng trong STEM, có thể kể tới ngôn ngữ. Ông Travis Stewart – Phó tổng giám đốc phụ trách học thuật Tập Đoàn Egroup, Giám đốc phụ trách phát triển chương trình học của Tập đoàn Chungdahm Hàn Quốc, với kinh nghiệm nhiều năm trong việc nghiên cứu về phương pháp tự học, tư duy ngôn ngữ, chương trình đào tạo tại Mỹ, Canada, Hàn Quốc…. đã chia sẻ Tham luận về Phương Pháp Tự Học và Tư Duy Ngôn Ngữ. Theo ông, hiện nay chúng ta không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức mà nó vượt qua mọi rào cản, biên giới các quốc gia và giúp chúng ta tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau. Việc này sẽ nâng cao khả năng tương tác và là chìa khóa quan trọng dẫn tới thành công. Thành thạo tiếng Anh sẽ thúc đẩy sự phát triển của một quốc gia, thúc đẩy sự hợp tác giữa các quốc gia với nhau. Các quốc gia thành thạo tiếng Anh không chỉ có GDP cao mà còn có chỉ số đổi mới sáng tạo rất cao.

Chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh, Ông Travis Stewart nói: “Thông thường chúng ta thường học tiếng Anh theo cách ghi nhớ, lặp lại một cách máy móc. Nhưng chúng ta cần thay đổi để hình thành tư duy ngôn ngữ, cần tạo ra môi trường thuận lợi để trẻ em phát huy tính sáng tạo, tò mò tìm hiểu về các ngôn ngữ”.


Ông Lee KiSeo – Chuyên gia hàng đầu về lập trình robot đến từ SK Telecom – Tập đoàn Viễn thông hàng đầu Hàn Quốc

Kết thúc Hội thảo là Tham luận về Ứng dụng STEM- Lập trình Robot của ông Lee KiSeo – Chuyên gia hàng đầu về lập trình robot đến từ SK Telecom – Tập đoàn Viễn thông hàng đầu Hàn Quốc. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu và đào tạo lập trình đặc biệt là cho trẻ em lứa tuổi Mầm non, tiểu học, … ông Lee Kiseo đã chỉ ra tầm quan trọng của công nghệ nói chung và lập trình robot nói riêng trong thời kỳ nền kinh tế - xã hội hoàn toàn thay đổi bởi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ông cũng phân tích những lợi ích mà tư duy máy tính, tư duy giải quyết vấn đề tối ưu mang lại cho con người trong kỷ nguyên số, và lý do tại sao đây là những kỹ năng không thế thiếu đối với các thế hệ tương lai. Dựa trên những nghiên cứu khoa học, việc học lập trình robot giờ đây không còn chỉ dành cho học sinh trung học trở lên, mà nó cần thiết phải được đưa vào giảng dạy trong các trường mầm non, tiểu học bởi đây là lứa tuổi vàng để hình thành tư duy cho trẻ.

Hội thảo đã kết thúc tốt đẹp với rất nhiều phản hồi tích cực từ các khách mời và mở ra cánh cửa mới cho công cuộc đổi mới nền giáo dục Việt Nam trong thời gian tới.

Bài và ảnh: MKT Team

register