Hủy

[Cafef.vn] NHỮNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CỦA CÔNG DÂN TOÀN CẦU ĐÃ ĐẾN VIỆT NAM

Thứ ba, 20/11/2018

Vượt qua phương pháp đào tạo truyền thống hàng trăm năm nay, nhiều bậc phụ huynh Việt đã mạnh dạn chọn cho con em mình những phương pháp giáo dục mới khi kỷ nguyên mới-kỷ nguyên công nghệ, công dân toàn cầu mở ra. Trẻ em Việt đang dần được tiếp cận phương pháp giáo dục hiện đại, tiên tiến nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng thành công như STEM, phát triển năng lực tư duy…

Cách mạng công nghệ 4.0 đang ở đâu trên thế giới?

Những ngày gần đây số đông mọi người đang hướng mắt về Trung Quốc – nơi chỉ mấy ngày trước, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đã trình diễn sản phẩm "Trí tuệ nhân tạo (AI) dẫn chương trình tin tức" tại một hội nghị về internet ở thành phố Wuzhen.


Người dẫn chương trình "ảo" với lời giới thiệu là "Tôi là phát thanh viên trí tuệ nhân tạo tại Bắc Kinh"

Một hình ảnh người dẫn chương trình "ảo" với lời giới thiệu là "Tôi là phát thanh viên trí tuệ nhân tạo tại Bắc Kinh". AI lấy phiên bản của người thật Zhang Zhao thường dẫn bản tin này, giọng nói như robot, dẫn bản tin tiếng Anh. Chúng ta không thể phủ nhận rằng, trong tương lai trí tuệ nhân tạo, các robot sẽ thay thế nhân lực con người trong rất nhiều ngành nghề, vị trí công việc.

Thách thức đó đặt ra bài toán cho nhiều bậc phụ huynh: Muốn con cái mình sống tốt giữa thế giới thời công nghệ 4.0 thì phải "nâng cấp cho trẻ em những kỹ năng gì để tạo ra, điều khiển chính các robot chứ không phải "tranh" lại việc với các robot và trí tuệ nhân tạo".

Làm thế nào để trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết cho kỷ nguyên 4.0

Vậy làm thế nào để trang bị những kỹ năng cho trẻ sẵn sàng bước vào kỷ nguyên 4.0? Một điều chắc chắn rằng, trẻ cần tiếp thu, tích lũy và phát huy những kỹ năng đó ngay từ nhỏ.

Không thể phủ nhận rằng cách học truyền thống hiện nay đang truyền đạt cho học sinh cách "giải bài tập" chứ chưa đưa được cho học sinh cách "giải quyết vấn đề - Problem Solving". Trong tương lai, những công việc đơn giản, đòi hỏi tính toán hay có thể lập trình được sẽ được thay thế bởi robot. Robot được lập trình để làm những công việc đó vì thế robot làm nó rất nhanh, thậm chí, những phép toán con người mất cả ngày trời mới giải được thì robot thao tác ra kết quả chỉ trong chưa đầy một nháy mắt, miễn là con người hãy nhập đầy đủ dữ liệu cần và đủ để robot giải bài toán.

Câu hỏi đặt ra là: Robot có thể giải quyết hàng tỷ bài toán theo "khuôn" đúc sẵn, lặp đi lặp lại không cảm xúc nhưng nếu, có một biến số lạ ngoài những gì đã được lập trình thì robot sẽ xử lý ra sao? Có lẽ, ai cũng từng gặp những phản hồi ngây ngô đến mức đáng yêu của những cái máy và phì cười. Đơn giản, vì robot chưa được lập trình để làm điều đó.

Bạn nhận ra rằng, robot suy cho cùng cũng chỉ là một cái máy có khả năng xử lý dữ liệu lớn với tốc độ cao, làm việc bằng những thuật toán do con người tạo ra và suốt quãng đời của con robot sẽ không thoát khỏi tư duy tạo ra bằng bộ não của loài người.

Vậy thì, "cư dân thế hệ 4.0" không có gì phải quá lo lắng: hãy học cách làm chủ robot, sử dụng nó để tạo ra giá trị ngày càng tăng thêm chứ không để bị người máy thay thế, "cướp" việc.

Mong muốn cho con cái mình trở thành chủ nhân của những con robot là khởi nguồn cho hành động vượt qua phương pháp đào tạo truyền thống, chọn phương pháp đào tạo hiện đại phát triển năng lực tư duy của nhiều bậc phụ huynh trên thế giới- đặc biệt là các nước phát triển.

Ở nhiều nước phát triển, nhiều phương pháp giáo dục phù hợp cho thời đại 4.0 đã được áp dụng nhiều năm qua. Kết quả thu về là sự lan toả: ngày càng nhiều phụ huynh học sinh chọn phương pháp đào tạo mới cho con em mình. Phương pháp STEM, đào tạo năng lực tư duy, phương pháp ESL (English as a second language)…là số ít nổi trội trong những chương trình đó.


Học sinh ở trường mầm non STEAMe Garten say mê khám phá khoa học.

Những phương pháp đào tạo mới đã đến Việt Nam, lan toả sức ảnh hưởng nhanh chóng

STEM là từ viết tắt của các từ Science (khoa học), Techology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học) - là phương pháp cho phép học sinh tham gia giải quyết các vấn đề thực tế thông qua các kiến thức tổng hợp lồng ghép giữa 4 môn khoa học ứng dụng trên một cách tích hợp. STEM đề cao phong cách học hỏi sáng tạo – là yếu tố kích thích niềm đam mê học tập của trẻ.

Phương thức giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp thành một mô hình học tập gắn kết, dựa trên các ứng dụng thực tế.

Nhắc đến STEM, hẳn không thể không nhắc đến Tiến sĩ Diana Wehrell-Grabowski. Tiến sỹ vừa là một chuyên gia về Khoa học và STEM, vừa là 1 nhà sư phạm, 1 người truyền cảm hứng giáo dục trẻ nhỏ. Với 35 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu và giảng dạy, bà đam mê giảng dạy mang tính thực hành và ứng dụng vào thực tế lớp học. Bà tin tưởng rằng, STEM sẽ thay đổi việc giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh thế kỷ 21. Tiến sĩ Diana cũng cho rằng môi trường lớp học và tất cả các trải nghiệm học tập trong tất cả các ngành học cần phát triển và củng cố các kỹ năng của thế kỷ 21, bao gồm tư duy phê phán, sáng tạo, giao tiếp và cộng tác. Ngoài ra, việc kết hợp các trải nghiệm công nghệ phù hợp với lứa tuổi và có ý nghĩa sẽ cho phép học sinh phát triển mạnh trong kỷ nguyên số.


Học sinh được trải nghiệm Robot coding với robot thông minh Albert

Lấy ví dụ như Robot coding là một ứng dụng STEM mà trẻ nhỏ có thể học từ rất sớm. Với ứng dụng này, trẻ em có thể học về tư duy, lập trình cho chính những con robot mà nhiều người đang lo ngại sẽ thay thế con người trong tương lai. Cách học này không những giúp trẻ hiểu được những con Robot hoạt động trên cơ chế gì và trong tương lai có thể tự tạo ra những sản phẩm đầy ưu việt. Những đứa trẻ bây giờ sẽ là nhân tố kiến tạo tương lai.

Tất nhiên, giáo dục STEM không hướng đến mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà chủ yếu là trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.

Phương pháp tiếp theo sau STEM là Phương pháp đào tạo Năng lực tư duy sáng tạo. Theo ông Lee Chung Koog – Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO (World Mathematics Olympiad) – là CEO của CMS Edu, " Giáo dục luôn có sự tích hợp,và nó là một phần quan trọng trong việc phát triển nhân loại. Khi con người và xã hội thay đổi để trở nên tiên tiến hơn, thì giáo dục sẽ trở nên cần thiết hơn".

Hơn 30 năm làm việc, ông Lee Chung Koog luôn cố gắng tạo động lực để thay đổi mô hình giáo dục, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong ngành Giáo dục STEAM với tư cách là nhà tiên phong trong thời đại 4.0. Hơn 20 năm trước, nỗ lực của ông bắt đầu thành hiện thực khi ông thành lập trung tâm học tập đầu tiên tại Hàn Quốc – CMS nhằm truyền cảm hứng cho trẻ em trong việc phát triển năng lực tư duy sáng tạo và được cộng đồng đón nhận nồng nhiệt. Chỉ sau 20 năm, CMS Edu có 75 trung tâm trải rộng trên toàn quốc tại Hàn Quốc và đã mở rộng mạng lưới trung tâm trên toàn cầu: Trung Quốc, Thai Lan, Mỹ…CMS Edu đến Việt Nam sau cái bắt tay với tập đoàn Egroup và bước đầu đã nhận được sự đón nhận từ rất nhiều phụ huynh.

STEM chỉ là 1 phương pháp, chúng ta muốn tiếp cận các phương pháp một cách hiệu quả thì bản thân cần có năng lực về tư duy logic, năng lực về ngôn ngữ đế tự tin đối mặt, giải quyết, quản lý vấn đề. Những phương pháp giáo dục đặc biệt trên thế giới không phải là quá mới mẻ, tuy nhiên học sinh Việt Nam đang bị giới hạn tiếp cận bởi ngôn ngữ. Phương pháp học tiếng Anh ESL (English as a second language) trở thành một "liều thuốc" chữa giới hạn ngôn ngữ mà học sinh Việt đang gặp phải. Chỉ mới ra đời vài năm nhưng Apax English đã có lượng học sinh đông đảo lên đến 40 nghìn học viên là một minh chứng sắc nét cho ESL đã trở thành xu hướng của thị trường giáo dục Việt.

Egroup tiên phong đưa các phương pháp giáo dục mới về Việt Nam

Những năm gần đây, khi Apax English nhanh chóng vượt qua các đối thủ lâu năm trong ngành để tiến lên đứng đầu về giáo dục tiếng Anh dành cho trẻ em thì người ta mới bắt đầu nhận ra: Việc học theo các phương pháp mới đã trở thành xu hướng.


Với Apax Leader trẻ còn được đào tạo STEM bằng tiếng Anh

Bằng việc hợp tác với các Tập Đoàn giáo dục hàng đầu trên thế giới như SK Telecom, Chungdahm Learning, CMS Edu Hàn Quốc… đồng thời với sự cố vấn của những chuyên gia hàng đầu như tiến sĩ Diana Wehrell-Grabowski, ông Travis Stewart hay ông Lee Chung Kook … Tập đoàn Egroup đã mở các trung tâm tiếng Anh dạy bằng phương pháp ESL như Apax English, Apax Leader, những trung tâm đào taọ năng lực tư duy, sáng tạo như CMS Edu, hay hệ thống mầm non song ngữ STEAMe Garten. Trong tương lai gần tới đây Egroup sẽ tiến tới dạy STEM bằng tiếng Anh.

Những gì Egroup theo đuổi đó là đưa những phương pháp giáo dục mới lạ ứng dụng công nghệ cao và phù hợp với văn hóa Việt Nam để góp phần đào tạo nên những công dân toàn cầu trong thời đại công nghệ mới. Tất nhiên, cái gì mới cũng không dễ dàng để người dân hiểu và tin dùng, vì thế, vào ngày 18/11 tới đây, hội thảo quốc tế STEM- Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số với sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, các giáo viên, phụ huynh học sinh quan tâm có thể tham gia để hiểu sâu sắc hơn những gì mà phương pháp giáo dục mới tác động đến tương lai của con cái họ.

Theo Hằng Võ - Báo điện từ Cafef.vn

register