Hủy

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO ĐỘNG LỰC CHO CON Ở TRƯỜNG HỌC?

Thứ năm, 21/02/2019

Làm cha mẹ, chúng ta muốn các con của mình luôn được động viên trong trường học để con có thể làm mọi thứ tốt nhất có thể. Chúng ta biết những điểm số cao và sự chăm chỉ sẽ mở ra cánh cửa cho những cơ hội, và vì vậy chúng ta tạo động lực để thúc đẩy con cố gắng nhiều hơn.

Nhưng điều gì xảy ra khi một đứa trẻ đánh vần sai chính tả, né tránh những bài toán và dường như không thể kiểm soát mình? Dưới đây là những gì các chuyên gia nói về động lực và các mẹo giúp con bạn đạt được tiềm năng của mình ở trường.

Thấu hiểu quá trình phát triển ở trẻ

Khi còn nhỏ, trong giai đoạn mới bắt đầu, trẻ nhỏ thường rất nhiệt tình và hào hứng với trường học. Tiểu học là một thứ gì đó mới lạ và thú vị với con, lúc này sự phát triển mạnh mẽ của trẻ nghiêng nhiều về sự chấp thuận, điều này có nghĩa là những lời khen ngợi từ bố mẹ hay giáo viên có thể thúc đẩy chúng. Tuy nhiên, trẻ em vẫn cần được giúp đỡ để phát triển các thói quen thành công, vì vậy việc thiết lập cấu trúc cho bài tập về nhà và thành công ở trường là chìa khóa.

Nếu con bạn không cảm thấy hào hứng, điều này có thể liên quan đến di truyền học. Một nghiên cứu mới thấy rằng di truyền đóng một vai trò trong sự khác biệt về tính cách xung quanh động lực cho trường học; từ 40-50% sự khác biệt có thể bắt nguồn từ bố mẹ. Điều này không có nghĩa là các bố mẹ không nên khuyến khích, nhưng đó cũng là một thông tin mà các bậc phụ huynh cần lưu ý.

Lên đến trung học cơ sở, các em học sinh có nhiều năng lực hơn cho nội tại, hoặc động lực nội tại. Những nghiên cứu cho thấy động lực ở trường học trong nhóm tuổi này, một phần là vì những bài giảng, Ann Dolin, người sáng lập và chủ tịch công ty dạy kèm Educational Connections Inc. Cuộc thăm dò ý kiến sinh viên của Gallup năm 2013 đã khảo sát hàng ngàn học sinh cho thấy 8 trong số 10 học sinh tiểu học đã tham gia với trường. Đến trung học cơ sở, sự tham gia đã giảm xuống còn 6 trong số 10 học sinh, và trung học phổ thông, 4 trong số 10. Ngay cả khi trẻ em là những học sinh thành công, động lực của chúng có thể giảm xuống.

Hiểu rõ chức năng điều hành của não

Một số trẻ em có tổ chức một cách tự nhiên và không gặp khó khăn trong việc tìm ra đúng phương pháp để học tập hiệu quả. Những người khác thì gặp khó khăn và không biết làm thế nào để hoàn thành bài tập về nhà của họ. Chức năng điều hành của não giúp điều chỉnh cảm xúc, sự chú ý, và tính kiên trì; nó nằm trong vùng não bộ chuyên cấu tạo - cái mà không chạm đến sự trưởng thành cho đến khi ở độ tuổi 20 hoặc thậm chí là 30. Đó có thể là một con đường dài cho một số trẻ em.

Trường cấp hai là một quá trình chuyển đổi phức tạp; ngay cả những đứa trẻ có tổ chức nhất cũng có thể đấu tranh với việc quản lý nhiều lớp học, một tủ đồ và nhiều việc học đòi hỏi khắt khe hơn. Đây không phải là lúc để lùi bước. Ngoài ra, "bình thường hóa" những trải nghiệm mới bằng cách nói về những khó khăn trong việc thay đổi các lớp học, Russell Hyken, một nhà tư vấn giáo dục và nhà tâm lý trị liệu và là tác giả của Playbook Parent cho biết. Hỏi con bạn, “Điều đó như thế nào đối với con? Điều đó khá khó đối với mẹ.”

Xác định kỳ vọng của bạn

Thật dễ dàng để rơi vào suy nghĩ của việc tin rằng những đứa trẻ có khả năng nhiều hơn nữa - nhiều người trong chúng ta làm điều đó - và thiết lập những tương tác tiêu cực. "Chúng tôi nghĩ rằng mức độ động lực của chúng tôi nên là động lực của con chúng tôi, nhưng nó không hoạt động như thế," Dolin nói. “Động lực hoạt động tốt nhất khi trẻ em không bị áp lực vào thứ gì đó mà chúng có thể không tự nhiên quan tâm.”

Cũng dễ dàng tin rằng khi trẻ em quên, không làm theo hoặc bị xao lãng, chúng đơn giản là không quan tâm. Nhưng hãy nhớ, những kỹ năng này đang phát triển. Nếu một học sinh có một rối loạn học tập không xác định hoặc rơi vào phía sau trên các học giả khó khăn, anh ta cần sự giúp đỡ của bạn và có thể không nhận ra nó hoặc muốn thừa nhận nó. Nhằm mục đích cho sự tương tác tích cực, Dolin khuyến cáo, ngay cả khi con bạn làm bạn phát điên. Đặt năm xu trong túi của bạn và khi bạn bắt con bạn nỗ lực hoặc thể hiện hành vi tốt, hãy di chuyển một xu sang túi khác. Bạn sẽ biết bạn đã thừa nhận con mình tích cực năm lần trong ngày.

Mẹo để thành công

Hãy là một người biết lắng nghe. Những đứa trẻ có động lực thấp sẽ dễ bị thất vọng, vì vậy rất hữu ích khi được bố mẹ chia sẻ và thừa nhận rằng một bài tập về nhà nào đó của con là khá khó để giải quyết, chúng sẽ cảm thấy được lắng nghe và sẽ có nhiều khả năng trở lại đúng hướng hơn. Nếu một đứa trẻ tránh bài tập về nhà, Hyken nói, điều quan trọng là phải tìm hiểu lý do tại sao chứ không phải là một hình phạt. Nó có thể là đứa trẻ chỉ đơn giản là mệt mỏi hoặc không hiểu nhiệm vụ, hoặc nó có thể chỉ ra một vấn đề sâu sắc hơn như rối loạn tâm trạng hoặc rối loạn học tập.

Xây dựng lịch trình. Để bắt đầu, hãy chắc chắn rằng con bạn nghỉ ngơi giữa trường và bài tập về nhà, lý tưởng là với 20 phút tập thể dục nhịp điệu. Sau đó thiết lập một cấu trúc để hoàn thành bài tập về nhà. Đối với trẻ nhỏ, có thể hữu ích nếu cha mẹ tham gia với "công việc" của riêng họ.

Cho phép tạo ra những hoạt động tốt nhất. Ngồi ở bàn ăn không hiệu quả đối với nhiều trẻ em. Trong thực tế, ngồi có thể giảm thiểu sự chú ý. Một số trẻ em sẽ muốn đứng tại quầy hoặc ngồi trên một chiếc ghế để khởi động và tăng cường sự chú ý, trong khi những người khác có thể muốn làm việc với một chiếc bàn trên chiếc ghế dài trong phòng khách.

Giới hạn thời gian sử dụng màn hình. Dolin khuyến cáo hạn chế quyền truy cập vào màn hình cho đến một thời điểm nhất định vào buổi tối để trẻ em không vội vã làm bài tập về nhà để truy cập vào trò chơi hoặc máy tính bảng của họ. Điện thoại thông minh có thể khó khăn; nhiều trẻ em trung học sử dụng chúng để truy cập trực tuyến bài tập về nhà hoặc giao tiếp với bạn bè về bài tập. Hãy cố gắng hết sức để đảm bảo chúng không bị hỏng.

Tránh đấu tranh quyền lực. Nếu một đứa trẻ thất vọng tiếp tục, hãy thừa nhận rằng bài tập về nhà thật khó — nhưng đừng tham gia thêm. Bảo anh ấy đến đón bạn khi anh ấy sẵn sàng, và sau đó rời khỏi phòng. Khi anh ta ở trong tình trạng này, "Bạn sẽ không thể nói bất cứ điều gì đúng, và anh ấy sẽ tách rời những nỗ lực của bạn để giúp đỡ", Dolin nói. Cố gắng giữ trung lập.

Tránh trừng phạt. Bàn giao một hình phạt sẽ giúp con bạn chống lại bạn và có thể giảm động lực chính xác khi bạn muốn cô ấy nỗ lực đầu tư. Tuy nhiên, nếu màn hình đang can thiệp vào bài tập về nhà, bạn có thể tạm ngưng hoặc trì hoãn các đặc quyền, chẳng hạn như giới hạn thời gian sử dụng màn hình cho đến cuối tuần. Xem xét đóng khung nó như là một quy tắc gia đình.

Cho phép những hậu quả tự nhiên. Nếu một đứa trẻ trì hoãn, hãy đặt giới hạn thời gian cho bài tập về nhà và cho em học sinh làm việc chưa xong. Hầu hết trẻ em muốn hoàn thành công việc của mình cho giáo viên và xem giới hạn thời gian là tiêu cực. Nói chung, chiến thuật này sẽ mất khoảng ba ngày để có hiệu lực. Các hậu quả tự nhiên khác có thể là điểm thấp hoặc cho giáo viên của con bạn nói chuyện với con bạn. Nếu một đứa trẻ không quan tâm đến việc hoàn thành bài tập về nhà, một vấn đề khác như trầm cảm hoặc hành vi đối lập có thể đang hoạt động. Hãy liên hệ để được trợ giúp thêm.

Xác định loại “đấu tranh”. Một số khía cạnh của bài tập về nhà có thể khó khăn, nhưng một đứa trẻ có thể hưởng lợi từ việc đấu tranh thông qua nó. Tuy nhiên, nếu thằng bé cảm thấy quá xa phía sau và không nhìn thấy một con đường phía trước, anh ta có thể đang ở trong chế độ "đấu tranh phá hoại". Hậu quả tự nhiên sẽ phản tác dụng - đó là thời gian để gặp giáo viên.

Chúc mừng cho những thành công. Để cổ vũ cảm xúc tích cực, hãy cố gắng trân trọng sự cải thiện, nỗ lực và trong một số trường hợp, điểm tốt cho một dự án lớn. Ngay cả những bạn tuổi vị thành niên cũng đánh giá cao sự công nhận của cha mẹ. Hyken khuyên bạn nên tổ chức những buổi ăn mừng cho những thành công chẳng hạn như dành thời gian bên nhau tại một cửa hàng bánh burger yêu thích.

Hãy nhìn nhận thật kỹ vấn đề. Cố gắng điều chỉnh lại kỳ vọng của bạn và nhận ra rằng con bạn có thể không được thúc đẩy theo cách giống như bạn. Hãy xác định thành công của con dựa trên những khả năng và sở trường, chẳng hạn như con học tài năng ở một lĩnh vực nào đó nhất định. Hãy chỉ ra trí nhớ sắc bén của con hoặc khen con về cách mà thằng bé chơi xếp hình.

register